<img height="1" width="1" style="display:none" src="https://www.facebook.com/tr?id=395009544198866&ev=PageView&noscript=1" />

viện dinh dưỡng quốc gia

Trung tâm dịch vụ KHKT dinh dưỡng thực phẩm

THỰC PHẨM TỐT CHO TRẺ TRONG GIAI ĐOẠN TẬP ĐI

Ngày đăng:

11/03/2021

Lượt xem: 620

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong từng độ tuổi, từng giai đoạn là không giống nhau, đặc biệt bước vào giai đoạn tập đi trẻ tiêu tốn rất nhiều năng lượng để vận động nên đòi hỏi cần được bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào. Tập đi là cột mốc quan trọng đánh dấu một bước tiến mới trong quá trình phát triển của trẻ. Vì vậy, dinh dưỡng cho trẻ tập đi đóng vai trò rất quan trọng giúp hệ xương vững chắc và hỗ trợ con phát triển chiều cao vượt trội sau này.

Những nhóm thực phẩm không thể thiếu

Trong bữa ăn của trẻ phải có 4 nhóm thực phẩm cơ bản nhất gồm: tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Mỗi nhóm có nhiều loại thực phẩm khác nhau nên mẹ hãy chọn lựa rồi xoay vòng thực phẩm chế biến để mỗi bữa ăn của con luôn mới lạ, phong phú và hấp dẫn hơn. Ngoài những nhóm này, mẹ có thể dựa vào tháp dinh dưỡng trẻ em để bổ sung thêm dinh dưỡng cho con.
Đáy tháp là những thực phẩm cần bổ sung đầy đủ cho trẻ, càng lên cao đỉnh tháp, hàm lượng các chất dinh dưỡng càng giảm dần nên mẹ hạn chỉ cho trẻ ăn một lượng nhỏ nhóm thực phẩm này.

Sữa và các chế phẩm từ sữa rất quan trọng để phát triển hệ xương của trẻ 

Sữa, sữa chua, phô mai… luôn là những thực phẩm tốt nhất cho mọi đứa trẻ. Ở giai đoạn tập đi, sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé. Bé trong giai đoạn này cần 3 khẩu phần sữa và các sản phẩm từ sữa mỗi ngày kể cả bữa phụ trung bình khoảng 350ml. Đây là nguồn thực phẩm giàu chất béo, năng lượng, chất đạm, vitamin và khoáng chất đặc biệt là canxi rất tốt cho trẻ trong giai đoạn tập đi. Sữa không chỉ giàu dinh dưỡng mà các thành phần trong sữa rất cân đối nên dễ hấp thu. Hai dưỡng chất quan trọng nhất đối với việc duy mật độ và cấu trúc xương là canxi và protein. Sữa cũng là nguồn cung cấp hàm lượng lớn vitamin D cho cơ thể với chức năng chuyển hoá và hấp thu canxi vào xương, giúp xương chắc khoẻ và phát triển nhanh.

Thường xuyên chế biến các món ăn từ trứng

Những dưỡng chất có trong trứng gà như: vitamin D, vitamin A, vitamin E, vitamin B1, B6, B12, …và phải kể đến cả canxi, magiê, sắt, kẽm và protein. Acid amin có nhiều trong trứng hỗ trợ cho sự phát triển cơ bắp của trẻ. Các thành phần dinh dưỡng này đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và bảo vệ khung xương trong quá trình phát triển của bé. Trứng rất lành tính, chế biến đơn giản mà rất thơm ngon. Động viên trẻ ăn cả lòng trắng và lòng đỏ trứng để hấp thu tối đa và cân bằng nhất. 

Hải sản tươi sống cung cấp chất dinh dưỡng cho tế bào xương

Những loại hải sản tốt cho xương khớp của bé như: tép gạo, tôm, cua, hàu, nghêu, cá hồi, cá ngừ … chúng chứa rất nhiều đạm, canxi, photpho góp phần thúc đẩy quá trình sinh trưởng của các tế bào xương. Ngoài ra chất béo Omega-3 trong cá trực tiếp tham gia quá trình cấu tạo nên màng não, giúp bé thông minh và khoẻ mạnh..

Sử dụng nhiều hoa quả đặc biệt là các loại quả có múi

Những trái cây có múi như: cam, chanh, bưởi, quất … là họ trái cây cung cấp nguồn vitamin C dồi dào nhất cho cơ thể con người. Vitamin C có chức năng ngăn cản quá trình chuyển hoá thành dạng khó tan của canxi, giúp cơ thể hấp thu canxi và sắt tốt nhất. Thiếu vitamin C sẽ dẫn đến hiện tượng chảy máu khi đánh răng, dễ bị nhiễm trùng, viêm hô hấp …
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, những bé thường xuyên ăn hoặc uống họ trái cây này sẽ có chiều cao vượt trội, sức đề kháng tốt và khỏe mạnh hơn những trẻ không thường xuyên sử dụng.

Rau củ đậm màu chứa lượng khoáng chất cao, tốt cho xương

Những loại rau củ đậm màu chứa thành phần dinh dưỡng lớn hơn rất nhiều so với các loại rau củ có màu nhạt. Rau củ đậm màu giàu chất xơ, kali, magie và nhiều loại khoáng thiết yếu khác. Trong cơ thể, kali có chức năng điều hòa cân bằng nước và điện giải, giúp ổn định hoạt động của hệ tim mạch, tiêu hoá và làm săn chắc cơ bắp.
Một số loại rau củ đậm màu tốt cho sự phát triển chiều cao của bé như: súp lơ, cải ngọt, xà lách, mồng tơi, cà rốt, cà chua, bí đỏ …

Đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm chứa hàm lượng protein cao nhất trong số tất cả những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Protein là thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào, là chất xúc tác cho các phản ứng sinh hoá và điều hoà quá trình trao đổi chất của cơ thể. Thiếu protein quá truyển chuyển hoá năng lượng bị ngưng trệ, tuyến nội tiết bị rối loạn và hệ miễn dịch bị suy yếu nghiêm trọng. Cơ thể trẻ hấp thu dinh dưỡng khó khăn dẫn đến chậm lớn, còi xương, suy dinh dưỡng.
Đậu nành là một trong những thực phẩm lành tính, giàu dinh dưỡng, được các chuyên gia khuyến khích nên cho trẻ sử dụng.Với thành phần dinh dưỡng cao, đậu nành hoặc các sản phẩm từ đậu nành nhiều tác động tích cực đến thể chất và trí tuệ của trẻ. Canxi trong đậu nành, được cơ thể hấp thu tốt và ngang với hàm lượng Canxi 113mg/100g trong sữa bò. Ăn đậu nành thường xuyên sẽ giúp tăng khối lượng xương và các mô, kích thích chiều cao bé phát triển mạnh. Vì vậy cha mẹ nên bổ sung thêm sữa đậu nành vào bữa ăn hàng ngày, để thúc xương trẻ được cứng cáp hơn và gia tăng chiều cao.

Xem thêm sản phẩm làm từ các loại đậu tinh chọn của Viện dinh dưỡng tại: https://ninstore.com.vn/collections/phuc-hoi-dinh-duong/products/cao-nang-luong-hebi

Trên đây là 6 loại thực phẩm top đầu những thực phẩm giúp bé phát triển hệ cơ xương tốt nhất. Hi vọng mẹ sẽ có thêm được nhiều sự lựa chọn để mỗi bữa ăn của con luôn phong phú và hấp dẫn, giúp con ngon miệng và phát triển chiều cao tối ưu.
Cho bé ăn đủ mỗi ngày là điều vô cùng khó khăn, để phòng chống thiếu vi chất, giúp bé luôn tăng trưởng đều đặn, hạn chế ốm vặt, cha mẹ nên cân nhắc bổ sung cho bé đa vi chất ít nhất 6 tháng/ năm. 

Chỉ 1 gói Bibomix mỗi ngày để bé ăn ngon hơn, khỏe mạnh hơn.
Xem sản phẩm tại: https://ninstore.com.vn/collections/vitamin-va-vi-chat/products/da-vi-chat-bibomix

© 2016 copyright by

Ninfood.com.vn